Giải thưởng cao quý phải chăng nên chọn người xứng đáng?

[Anh hùng xa lộ]

Ngày 21-3-2015 vừa qua, Hội Nhà văn Na Uy đã trao giải thưởng "Tự do ngôn luận" năm 2014 cho ông Nguyễn Xuân Nghĩa. Chỉ mới nghe qua cái tên này thôi, tôi không khỏi giật mình bởi vì nó quá quen thuộc trong giới văn nghệ sĩ nói chung và cá nhân tôi nói riêng. Tại sao tôi lại giật mình vì cái tên này chứ? 


Nguyễn Xuân Nghĩa

Theo tôi được biết thì Nguyễn Xuân Nghĩa là một nhà văn được sinh ra trong một gia đình có “truyền thống cách mạng” tại tỉnh Nghệ An và được Nhà nước cho đi du học tại Tiệp Khắc trong những năm 1967-1970. Tuy nhiên, sau khi về nước, Nguyễn Xuân Nghĩa không những không cống hiến gì cho đất nước mà còn tham gia vào các phong trào dân chủ, khối 8406 chống lại Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, năm 2009, Nguyễn Xuân Nghĩa đã bị tuyên án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế tại gia vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Với bảng thành tích gọi là “có số má” nhiều như thế mà Nguyễn Xuân Nghĩa cũng nhận được giải thưởng của Hội nhà văn Na Uy thì như tôi - một người nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật chắc cũng sẽ nhận được vài giải ấy chứ. 

Tệ hơn nữa, ngay sau khi nhận giải thưởng, Nguyễn Xuân Nghĩa đã tự cho mình là “người có tâm hồn nhạy cảm, biết quan tâm đến đồng loại, Tổ quốc và là người có lương tri, nhân cách”. Tôi chẳng hiểu tại sao một người mở miệng ra là nói quan tâm đến Tổ quốc, đồng loại mà lại đi tham gia vào các hoạt động chống lại Đảng, Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của quần chúng nhân dân. Có lẽ, Hội nhà văn Na Uy đã hết người để nhận giải hay sao mà lại đi trao thưởng cho một kẻ “Vong ân phụ nghĩa”, phản lại Tổ quốc như hắn. 

Thông thường, một giải thưởng được đưa ra là để ghi nhận những cống hiến, đóng góp của những cá nhân, hay tập thể cho xã hội. Tức là tác giả của giải thưởng ấy đã phải được chọn lựa kỹ càng, và người đó trở thành tiêu biểu của vấn đề đó. Và như thế, thông thường nếu là giải thưởng có uy tín và danh giá, người ta sẽ dành giải thưởng đó cho đất nước và người dân mình. Vậy với giải thưởng "tự do ngôn luận" của Nguyễn Xuân Nghĩa chúng ta thấy có gì bất thường ở đây? Phải chăng đó chỉ là một giải thưởng cho vui, và được lập ra chỉ với mục đích tuyên truyền, lăng xê cho những kẻ chống cộng già mồm như Nghĩa vì một mục đích mờ ám nào đó đằng sau? Bởi lẽ bất kỳ ai cũng có thể hiểu về mặt ngoại giao mà nói, không ai lại đi trao một giải thưởng danh giá hoặc có ý nghĩa thực sự của nước mình cho một công dân nước khác đã và đang chống đối lại Tổ quốc mình như vậy cả.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét