BẢN ÁN NÀO CHO ĐINH NHẬT UY

[Hoàng Sa - Trường Sa]

        Hôm nay (16/4/2014), tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An sẽ diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm Đinh Nhật Uy về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Khoản 1 Điều 258 BLHS.

        Trước đó, ngày 29/10/2013, Đinh Nhật Uy đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Long An kết án 01 năm, 03 tháng tù, cho hưởng án treo trong phiên xét xử sơ thẩm. Đinh Nhật Uy đã lập và sử dụng một tài khoản facebook có tên Đinh Nhật Uy để đăng tải, truyền bá nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, kích động, nói xấu chính quyền, đất nước, con người Việt Nam, làm ảnh hưởng tới uy tín và hình ảnh của chính quê hương, đất nước đã nuôi dưỡng y.

        "Tiếp bước" các "đàn anh đi trước" cũng bị xét xử về các tội tương tự, Đinh Nhật Uy kháng cáo để hy vọng vào phiên xét xử phúc thẩm. Vì sao ư? Không phải vì y sẽ hy vọng được giảm án bởi hành vi phạm tội của y là đã rõ ràng. Điều mà Nhật Uy hy vọng chính là càng kéo dài thời gian thi hành án, càng qua nhiều phiên tòa thì y càng có thêm hy vọng ở sự xuyên tạc, bôi xấu, kêu gọi can thiệp của đán rận chủ trong và ngoài nước. Cũng chính vì thế mà trước phiên phúc thẩm, hắn còn mạnh mồm tuyên bố:

        "Đón nhận cho phiên xử phúc thẩm vào ngày mai tôi thấy nó rất bình thường, bình thường như đi dự một buổi họp nào đó thôi. Xét về mặt pháp luật, tôi vẫn chưa có quyết định thi hành án và tôi đang tại ngoại nên tôi ra tòa lần này với tư cách là một công dân bình thường, và tôi đi với tâm thế của người không có tội"

        Chẳng ai lại tự nhận mình có tội bao giờ cả. Thế nhưng, tuyên bố là tuyên bố thế thôi, cho nó oai thôi chứ thực chất thế nào thì trong lòng Đinh Nhật Uy rõ hơn ai hết. Nếu không thì tại sao cả phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm này, y không thể mời nổi một luật sư mà tự mình "bào chữa". Không có ai nhận bào chữa cho một kẻ mà hành vi phạm tội đã rõ ràng, hay nếu có luật sư bào chữa, y sẽ không thể tự mình nói ra được những lời lẽ kích động, xuyên tạc để thu hút sự chú ý, sự bày đặt của đám rận chủ?

        Pháp luật khoan hồng với những kẻ lầm đường nhưng biết nhận lỗi và hối cải chứ không khoan hồng với những kẻ cứng đầu, xảo trá như Đinh Nhật Uy. Cần thiết phải có một bản án thích đáng đối với y mới đủ sức răn đe. Pháp luật đã cân nhắc giữa tình và lý đối với y vì không muốn cảnh hai anh em ruột cùng bị tù tội. Vậy mà hắn không biết điều mà còn ngông cuồng.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét