Nhiều doanh nghiệp thành công nhờ có chiến lược sáng suốt |
Bốn yếu tố này đòi hỏi một sự nhất quán và ăn khớp với nhau. Điều đó có nghĩa, việc triển khai chiến lược kinh doanh phải đảm bảo các nội dung, gồm thiết lập mục tiêu kinh doanh hàng năm; đảm bảo các nguồn lực cho thực hiện chiến lược kinh doanh; xây dựng cơ cấu tổ chức gắn với việc triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh, cùng các hoạt động điều chỉnh, đánh giá việc thực hiện chiến lược kinh doanh.
Trong điều kiện kinh tế và môi trường kinh doanh hiện tại của DN Việt Nam, hơn lúc nào hết, việc xây dựng chiến lược kinh doanh và nhất là, thực hiện chiến lược một cách nhất quán trở nên quan trọng, có ý nghĩa sống còn với nhiều DN.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
Thực tế cho thấy, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, số DN thua lỗ cao, trong đó có cả các DN quy mô lớn, thậm chí, nhiều tập đoàn kinh tế nhà nước cũng trở nên yếu sức đi rất nhiều, khi những lĩnh vực đầu tư (ngoài ngành chính) bị ảnh hưởng bởi các quyết định đầu tư dàn trải, không được kiểm soát.
Tuy nhiên, bức tranh u ám trên đã được dự báo trước, khi các chuyên gia kinh tế không nhìn thấy sự bài bản, nhất quán trong xây dựng, hoạch định chiến lược, cũng như cách thức thực hiện chiến lược đó. Thậm chí, nhiều DN mắc phải những sai lầm trong quá trình xây dựng chiến lược, như thiếu tầm nhìn, sứ mệnh không rõ ràng, không chú trọng xây dựng năng lực cốt lõi…chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
Kèm theo đó còn là những quyết định đầu tư theo phong trào, không kiên định với định hướng ngành nghề kinh doanh chính, do đó, DN đã bị thua lỗ do không kiểm soát được các danh mục đầu tư…
Thực ra, đối với các DN Việt Nam, việc hoạch định và xây dựng chiến lược không có gì quá mới mẻ. Việc xác định các thông số đầu vào cho chiến lược cũng không phải quá khó, bắt đầu từ tầm nhìn, sứ mệnh, năng lực cốt lõi, lợi thế cạnh tranh và phạm vi cạnh tranh. Từ đó, DN có thể xác định các mục tiêu chiến lược, các chỉ tiêu chiến lược và kế hoạch hành động.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
Song, chiến lược không tự nó trở nên có hiệu quả. Nó cần được chuyển thành các chính sách, có các biện pháp và kế hoạch cụ thể để thực hiện chiến lược có hiệu quả. Cần phải có những quy định nội bộ giải thích rõ ràng về lý do lựa chọn chiến lược để có hiệu quả và nó sẽ được kiểm soát, điều chỉnh (đặc biệt khi rủi ro xảy ra) như thế nào.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
Khả năng nắm bắt kịp thời, linh hoạt trong thực hiện chiến lược phát triển trong bối cảnh điều kiện kinh doanh biến động phức tạp là yếu tố quan trọng trong sự thành công của chiến lược phát triển. Bởi vì bất kỳ kế hoạch nào cũng chứa đựng nguy cơ phát sinh những điều ngoài dự kiến, có khả năng gây trì hoãn hay hủy hoại kế hoạch. Vì vậy, DN nên chuẩn bị các phương án, kế hoạch đối phó với những sự cố bất ngờ có thể xảy ra, để nhanh chóng quyết định thông qua một chiến lược thay thế nhanh, sẵn sàng đáp ứng với tình hình mới.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
Kế hoạch đối phó sự cố bất ngờ được chuẩn bị sẵn cũng tạo cho mọi người tâm lý sẵn sàng và chủ động trong giải quyết những tình huống bất lợi. Khi khủng hoảng xảy ra, các nhà quản lý và nhân viên không phải bỏ ra quá nhiều thời gian, hay ngân quỹ để đối phó với tình hình mới này.
Bằng việc xây dựng chiến lược đúng đắn, DN có thể tập trung thời gian và nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh chủ đạo để thực sự tạo nên sức mạnh cạnh tranh.
Bảy chiến lược kinh doanh chủ đạo
Sử dụng 7 chiến lược kinh doanh dưới đây, bạn sẽ xây dựng được một cơ sở vững chắc cho hoạt động kinh doanh của mình.
Chiến lược kinh doanh bài bản là chìa khóa dẫn đến thành công |
Trong kinh doanh, bạn cần phát huy những thế mạnh để cố gắng thực hiện khát vọng của mình.
Nếu khát vọng của bạn mờ nhạt hoặc không cảm nhận được thì bạn sẽ khó đạt được thành công hơn và bạn phải đầu tư nhiều thời gian hơn.
Nếu bạn đã từng có khát vọng, nhưng sau đó khát vọng này trở nên mờ nhạt, thì bạn cần tìm hiểu xem lý do vì sao để có thể điều chỉnh.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
2. Nhận biết hoạt động kinh doanh của mình
Làm thế nào bạn có thể đưa ra được những quyết định quan trọng nếu như bạn không có được những thông tin cần thiết? Điều quan trọng sống còn là bạn cần có những kênh thông tin cần thiết về tài chính, sản xuất, thị trường liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình để có thể xem xét, phân tích và đưa ra những điều chỉnh, chiến lược kinh doanh phù hợp.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
3. Nhận biết thị trường của mình
Xu hướng nào đang tác động đến thị trường của bạn? Thị trường của bạn đang tăng trưởng, mở rộng hay thu hẹp? Ai đang thâm nhập thị trường hoặc ai rút khỏi thị trường? Sản phẩm/dịch vụ nào đang có nhu cầu cao, sản phẩm/dịch vụ nào đang không có nhu cầu? Đó là những thông tin cực kỳ cần thiết khi bạn tiến hành đánh giá hoạt động kinh doanh định kỳ, lập kế hoạch tài chính và kế hoạch kinh doanh.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
4. Nhìn nhận trong một bức tranh rộng lớn
Khát vọng là quan trọng, nhưng cần phải có một xu hướng thị trường phù hợp với khát vọng đó. Các xu hướng có vị trí đặc biệt quan trọng đối với việc lập kế hoạch dài hạn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để bạn có thể phát huy tốt nhất và giành lợi thế của những xu hướng đó trong hiện tại và tương lai? Hãy xác định cả vị trí hiện tại và vị trí kỳ vọng của bạn trong thị trường, sau đó đưa ra một kế hoạch để hướng tới mục tiêu đó.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
5. Áp dụng công nghệ một cách khôn khéo
Hàng năm, bạn cần tiến hành phân tích kỹ lưỡng những công nghệ có thể áp dụng để từ đó lựa chọn phương án tối ưu cho hiện tại và tương lai. Khi lựa chọn công nghệ, cần tính kỹ đến vốn đầu tư liên quan. Nếu không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này, tốt nhất bạn hãy thuê người khác thực hiện công việc này.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
6. Tính đến việc hợp tác với bên ngoài
Hãy tính đến việc cần làm gì để đem lại hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Xuất phát từ nhận thức đó, bạn có thể tính đến việc thuê, ký kết hợp đồng hoặc thành lập liên minh chiến lược với các đối tác trong những lĩnh vực bạn cần.chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
7. Lập kế hoạch bài bản dựa trên những phân tích kỹ lưỡng và khoa học
Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn hiện tại thế nào? Bạn muốn doanh nghiệp vươn tới đâu và bạn sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó? Việc lập kế hoạch sẽ trở nên dễ dàng khi bạn nhận biết rõ về doanh nghiệp mình, đánh giá triển được vọng thị trường và có những phân tích kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học.
Hãy sử dụng các phân tích về thông tin hoạt động, xu hướng thị trường và xu hướng phát triển kinh tế để từ đó tìm ra những cơ hội tốt nhất cho doanh nghiệp. Cần xác định mục tiêu, làm thế nào để đạt được những mục tiêu đó, cần nguồn vốn bao nhiêu?
chien luoc kinh doanh, chiến lược kinh doanh là gì, các chiến lược kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét